Thủ tục, điều kiện kinh doanh đại lý lữ hành

Đại lý lữ hành đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối du khách với các dịch vụ du lịch, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch và sự phát triển bền vững của ngành, việc quản lý hoạt động kinh doanh đại lý lữ hành cần được thực hiện chặt chẽ. Do đó, thủ tục và điều kiện kinh doanh đại lý lữ hành đóng vai trò vô cùng quan trọng, đảm bảo sự chuyên nghiệp, uy tín và an toàn cho du khách khi sử dụng dịch vụ.

Thủ tục, điều kiện kinh doanh đại lý lữ hành

1. Kinh doanh đại lý lữ hành là gì?

Kinh doanh đại lý lữ hành là hoạt động nhận bán chương trình du lịch của doanh nghiệp lữ hành cho khách du lịch để hưởng hoa hồng. Hoạt động này bao gồm:

  • Tư vấn cho khách du lịch về các chương trình du lịch của doanh nghiệp lữ hành.
  • Bán chương trình du lịch của doanh nghiệp lữ hành cho khách du lịch.
  • Giúp khách du lịch thực hiện thủ tục đặt vé máy bay, tàu xe, khách sạn…
  • Giải đáp thắc mắc của khách du lịch về chương trình du lịch.
  • Cung cấp các dịch vụ du lịch khác cho khách du lịch (như bảo hiểm du lịch, visa du lịch…).

Doanh nghiệp kinh doanh đại lý lữ hành không trực tiếp tổ chức thực hiện các dịch vụ du lịch mà chỉ nhận bán chương trình du lịch của doanh nghiệp lữ hành và hưởng hoa hồng từ doanh nghiệp lữ hành.

Kinh doanh đại lý lữ hành là gì

2. Điều kiện kinh doanh đại lý lữ hành

Căn cứ vào Điều 40, 42, 43 Luật Du lịch 2017, cá nhân/tổ chức muốn kinh doanh đại lý du lịch phải đáp ứng các điều kiện sau:

– Đăng ký kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền xin mở đại lý du lịch;

– Có hợp đồng giữa đại lý với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành;

– Thông báo cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh về thời điểm bắt đầu kinh doanh, địa điểm kinh doanh, thông tin về doanh nghiệp giao đại lý lữ hành;

– Đại lý du lịch không được tự ý tổ chức thực hiện chương trình du lịch, chỉ được phép bán các tour du lịch theo đúng nội dung, đúng giá như trong hợp đồng đã ký với công ty lữ hành;

– Trường hợp khách du lịch mua tour du lịch thông qua đại lý lữ hành thì hợp đồng được giao kết giữa khách du lịch và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành giao đại lý. Trong hợp đồng phải ghi tên, địa chỉ của đại lý lữ hành. 

3. Hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh đại lý lữ hành

– Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty kinh doanh đại lý du lịch.

– Điều lệ công ty kinh doanh đại lý du lịch.

– Danh sách thành viên hoặc danh sách cổ đông sáng lập

– Bản sao chứng thực CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật.

– Bản sao giấy tờ pháp lý của các thành viên hoặc cổ đông góp vốn.

– Các giấy tờ liên quan khác.

4. Thủ tục kinh doanh đại lý lữ hành

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) tỉnh/thành phố nơi đại lý đặt trụ sở chính;

Cách 2: Nộp hồ sơ online trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau 3 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả.

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được nhận giấy chứng nhận ĐKKD;

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo bằng văn bản hướng dẫn sửa đổi bổ sung và bạn cần nộp lại từ đầu.

5. Mọi người cũng hỏi

1. Đại lý lữ hành có trách nhiệm gì?

Đại lý lữ hành có trách nhiệm:

  • Cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về các chương trình du lịch của doanh nghiệp lữ hành cho khách du lịch.
  • Tư vấn cho khách du lịch lựa chọn chương trình du lịch phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.
  • Giúp khách du lịch thực hiện thủ tục đặt vé máy bay, tàu xe, khách sạn…
  • Giải đáp thắc mắc của khách du lịch về chương trình du lịch.
  • Cung cấp các dịch vụ du lịch khác cho khách du lịch (như bảo hiểm du lịch, visa du lịch…).
  • Tuân thủ các quy định của pháp luật về du lịch.

2. Hậu quả khi vi phạm điều kiện kinh doanh đại lý lữ hành là gì?

Doanh nghiệp vi phạm điều kiện kinh doanh đại lý lữ hành sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, bao gồm:

  • Cảnh cáo.
  • Phạt tiền.
  • Tước giấy phép kinh doanh đại lý lữ hành.

Ngoài ra, đại lý lữ hành còn có thể bị bồi thường thiệt hại cho khách du lịch nếu do lỗi của đại lý lữ hành mà khách du lịch phải chịu thiệt hại.

    ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *