Hướng dẫn xin giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn

Mở quán ăn là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, để hoạt động hợp pháp và đảm bảo an toàn cho khách hàng, việc xin giấy phép an toàn thực phẩm là điều không thể thiếu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết các bước cần thiết để xin giấy phép an toàn thực phẩm cho quán ăn của bạn, từ việc chuẩn bị hồ sơ, quy trình nộp đơn, đến những lưu ý quan trọng trong quá trình thực hiện. 

Hướng dẫn xin giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn

1. Giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn là gì?

Giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn, hay còn gọi là Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, là giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn là gì

2. Có bắt buộc xin giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn không?

Căn cứ theo Điều 11, Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động, trừ những trường hợp sau đây:

– Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;

– Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;

– Sơ chế nhỏ lẻ;

– Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;

– Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;

– Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;

– Nhà hàng trong khách sạn;

– Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;

– Kinh doanh thức ăn đường phố;

– Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

=> Theo đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm trừ các trường hợp trên cần phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

3. Điều kiện xin giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn

Để được cấp giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Bố trí theo nguyên tắc

– Có đủ hệ thống bồn rửa

– Có biện pháp chống côn trùng, động vật

– Đèn chiếu sáng phải tốt

– Phân riêng những dụng cụ sơ chế đồ sống và sơ chế đồ chín

– Dụng cụ chứa thực phẩm phải có tủ kín bảo quản

– Bề mặt quán không bị rò rỉ

– Nước ăn đảm bảo an toàn

4. Trình tự, thủ tục xin giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bao gồm:

– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm (bản sao có xác nhận của cơ sở).

– Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm (có xác nhận của cơ sở), bao gồm:

+ Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng của cơ sở và khu vực xung quanh;

+ Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm hoặc quy trình bảo quản, phân phối sản phẩm và bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.

– Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm:

+ Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận (có xác nhận của cơ sở);

+ Đối với cơ sở từ 30 người trở lên: Nộp danh sách đã được tập huấn (có xác nhận của cơ sở)

– Giấy xác nhận đủ sức khoẻ chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phiếu báo kết quả cấy phân âm tính mầm bệnh gây bệnh đường ruột (tả, lỵ trực khuẩn và thương hàn) của người trực tiếp sản xuất thực phẩm đối với những vùng có dịch bệnh tiêu chảy đang lưu hành theo công bố của Bộ Y tế:

+ Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận (Có xác nhận của cơ sở);

+ Đối với cơ sở từ 30 người trở lên: Nộp danh sách kết quả khám sức khỏe, xét nghiệm phân của chủ cơ sở và của người tham gia trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm (Có xác nhận của cơ sở).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau lúc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hướng dẫn, quán ăn thực hiện nộp hồ sơ và đóng lệ phí đăng ký giấy phép an toàn thực phẩm cho quán ăn ở: Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm cấp tỉnh hay ban quản lý an toàn thực phẩm cấp tỉnh và cấp thành phố.

Nếu như hồ sơ chưa đầy đủ khi đó cơ quan tiếp nhận sẽ yêu cầu quán ăn phải bổ sung hồ sơ để hoàn thiện. Quá thời hạn bổ sung, quán ăn chưa hoàn tất thì hồ sơ xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho quán sẽ bị hủy.

Nếu như hồ sơ đã hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận sẽ viết giấy hẹn cho quán ăn. Đoàn thực hiện đánh giá sẽ tới quán ăn để kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm với nơi chế biến kinh doanh của nhà hàng và yêu cầu khắc phục (nếu có).

Bước 3: Nhận kết quả

Thời hạn giải quyết 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Trường hợp đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; còn nếu từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Để biết thêm thông tin mời quý khách đọc bài viết sau: Thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

5. Mọi người cũng hỏi

1. Giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn có thời hạn hiệu lực bao lâu?

Giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn có thời hạn hiệu lực là 3 năm.

2. Cần làm gì khi Giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn hết hạn?

Chủ cơ sở cần nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn trước khi hết hạn 30 ngày.

3. Chi phí xin cấp giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn là bao nhiêu?

Chi phí xin cấp giấy phép an toàn thực phẩm quán ăn phụ thuộc vào diện tích kinh doanh của cơ sở và được quy định theo bảng giá dịch vụ hành chính công của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *