Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy bao nhiêu năm?

Chứng nhận hợp quy là gì? Hiệu lực của giấy chứng nhận hợp quy bao nhiêu năm? hãy cùng GIAYCHUNGNHAN tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy bao nhiêu năm?
Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy bao nhiêu năm?

1.Chứng nhận hợp quy là gì?

Chứng nhận hợp quy (hay chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật) là đánh giá, xác nhận đối tượng của hoạt động trong lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật có phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng không.

2.Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy bao nhiêu năm?

 Các phương thức đánh giá hiệu lực chứng nhận hợp quy được quy định tại Thông tư 28/2012/TT-BKHCN và Thông tư 02/2017/TT-BKHCN, cụ thể như sau:

– Phương thức 1: Thử nghiệm mẫu điển hình.

Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy không quá 01 năm. Giấy chứng nhận hợp quy chỉ có giá trị đối với kiểu, loại sản phẩm, hàng hóa được lấy mẫu thử nghiệm.

Hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu áp dụng phương thức này khi:

 + Cơ sở sản xuất tại nước ngoài đã được cấp chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001 đối với lĩnh vực sản xuất sản phẩm vật liệu xây dựng này và chứng chỉ đang còn hiệu lực

 + Giám sát thông qua việc thử nghiệm mẫu mỗi lần nhập khẩu.

 – Phương thức 5: Thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất; giám sát thông qua thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất.

Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy không quá 3 năm và giám sát hàng năm thông qua việc thử nghiệm mẫu tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất.

Phương thức này áp dụng đối với các loại sản phẩm được sản xuất bởi cơ sở sản xuất trong nước hoặc nước ngoài đã xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng nhằm đảm bảo duy trì ổn định chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

+ Phương thức 7: Thử nghiệm, đánh giá lô sản phẩm, hàng hóa.

Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy chỉ có giá trị cho lô sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng sản xuất, nhập khẩu.

 

3. Quy trình chứng nhận hợp quy 

Bước 1: Đăng ký chứng nhận

Doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại hồ sơ sau:

– Tờ đơn đăng ký chứng nhận hợp quy;

– Thông tin sản phẩm;

Sau đó đưa hồ sơ đó cho đơn vị chứng nhận hợp quy để đơn vị đó lên kế hoạch, hoàn thiện hồ sơ và tiến hành đánh giá.

Bước 2: Đơn vị cấp chứng nhận tiến hành đánh giá.

– Bước đánh giá sơ bộ: Đơn vị cấp chứng chỉ sẽ xuống cơ sở và đánh giá ban đầu và góp ý cho doanh nghiệp các điểm được và chưa được của cơ sở khi đăng ký chứng nhận hợp quy, các vấn đề cần thay đổi để có thể được cấp chứng nhận.

– Bước đánh giá chính thức: Đơn vị cấp giấy chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá tổng thể và khách quan thông qua việc lấy mẫu sản phẩm và đem đi xét nghiệm, lấy kết quả đánh giá để làm tiêu chí cấp chứng chỉ.

Bước 3: Công bố chứng nhận hợp quy.

4. Các phương thức chứng nhận hợp quy

Để được cấp chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp phải trải qua quá trình đánh giá sự phù hợp cho sản phẩm/hàng hóa. Theo Thông tư 28/2012/TT-BKHCN, để đánh giá tính phù hợp của một hàng hóa cụ thể, các tổ chức chứng nhận hợp quy có thể áp dụng 1 trong 8 phương thức sau:

  • Phương thức 1: Thử nghiệm mẫu sản phẩm/hàng hóa;
  • Phương thức 2: Thử nghiệm mẫu kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất và giám sát- thông qua việc lấy mẫu thử nghiệm sản phẩm/hàng hóa trên thị trường;
  • Phương thức 3: Thử nghiệm mẫu kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất và giám sát thông qua việc lấy mẫu thử nghiệm sản phẩm/hàng hóa ở nơi sản xuất;
  • Phương thức 4: Thử nghiệm mẫu kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất và giám sát thông qua việc lấy mẫu thử nghiệm sản phẩm/hàng hóa ở nơi sản xuất và trên thị trường;
  • Phương thức 5: Thử nghiệm mẫu kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất và giám sát thông qua việc lấy mẫu thử nghiệm sản phẩm/hàng hóa ở nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp đánh giá quá trình sản xuất;
  • Phương thức 6: Thực hiện đánh giá kết hợp với giám sát hệ thống quản lý;
  • Phương thức 7: Thử nghiệm mẫu và đánh giá dựa trên lô sản phẩm/hàng hóa;
  • Phương thức 8: Thử nghiệm hoặc kiểm định tất cả các sản phẩm cần chứng nhận hợp quy.

5. Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận hợp quy

Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận hợp quy
Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận hợp quy

Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận hợp quy có thể là các cơ quan chức năng của chính phủ hoặc các tổ chức chứng nhận được ủy quyền. Dưới đây là một số cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận hợp quy phổ biến tại Việt Nam:

  • Bộ Công Thương: Bộ Công Thương có thẩm quyền cấp chứng nhận hợp quy cho nhiều mặt hàng như hàng tiêu dùng, hàng điện tử, hàng dệt may, hàng thực phẩm và nhiều lĩnh vực khác.
  • Bộ Y tế: Bộ Y tế có thẩm quyền cấp chứng nhận hợp quy cho hàng hóa liên quan đến lĩnh vực y tế, chẳng hạn như dược phẩm, thiết bị y tế, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm y tế.
  • Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Bộ có thẩm quyền cấp chứng nhận hợp quy cho hàng hóa liên quan đến ngành nông nghiệp và thực phẩm, chẳng hạn như cây trồng, thủy hải sản, chất liệu chăn nuôi và các sản phẩm nông sản chế biến.
  • Cục Quản lý Chất lượng: Cục Quản lý Chất lượng (tên đầy đủ là Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn đo lường) là cơ quan thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có thẩm quyền cấp chứng nhận hợp quy cho các mặt hàng liên quan đến tiêu chuẩn, chất lượng và đo lường.
  • Tổ chức chứng nhận độc lập: Ngoài các cơ quan chức năng của chính phủ, có nhiều tổ chức chứng nhận độc lập được công nhận và ủy quyền để cấp chứng nhận hợp quy cho các loại hàng hóa khác nhau. Các tổ chức này phải tuân thủ quy trình và yêu cầu chứng nhận đã được quy định bởi cơ quan chức năng.

Hy vọng qua bài viết, chúng tôi đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy bao nhiêu năm?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với GIAYCHUNGNHAN  nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

 

    ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *