Thủ tục xin giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Thủ tục xin giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy là một thủ tục hành chính bắt buộc đối với tất cả các cơ sở, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Thủ tục này nhằm đảm bảo các cơ sở, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, phòng ngừa và hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Trong bài viết này, Giấy chứng nhận sẽ cùng tìm hiểu về thủ tục xin giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy theo quy định hiện hành.

Thủ tục xin giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy
Thủ tục xin giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

1. Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy là gì?

Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (PCCC) là văn bản pháp lý do cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH cấp cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tổ chức, cá nhân đó đã đáp ứng các điều kiện về an toàn PCCC theo quy định của pháp luật.

Giấy chứng nhận PCCC có giá trị pháp lý như một giấy tờ tùy thân của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó, được sử dụng để:

  • Xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân đó đã đáp ứng các điều kiện về an toàn PCCC;
  • Làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh, giấy phép sử dụng các thiết bị, vật liệu, công trình có nguy hiểm về cháy, nổ;
  • Là căn cứ để xác định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó trong trường hợp vi phạm pháp luật về PCCC.

2. Đối tượng phải xin giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 56/2014/TT-BCA, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (PCCC) là giấy tờ do cơ quan Cảnh sát PCCC cấp cho các cơ sở có quy mô, tính chất, đặc điểm nguy hiểm về cháy, nổ thuộc diện phải có giấy chứng nhận PCCC.

Cụ thể, các đối tượng phải xin giấy chứng nhận PCCC bao gồm:

  • Cơ sở thuộc diện quy định tại Khoản 1 Điều 33 Luật Phòng cháy và chữa cháy, gồm:
    • Nhà ở, công trình xây dựng khác có nguy hiểm về cháy, nổ thuộc đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Phòng cháy và chữa cháy;
    • Cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, công trình xây dựng khác có nguy hiểm về cháy, nổ thuộc đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật Phòng cháy và chữa cháy.
  • Cơ sở có yêu cầu đặc biệt về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

3. Thủ tục cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Trình tự cấp giấy chứng nhận PCCC được quy định tại Điều 22 Thông tư 56/2014/TT-BCA, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Chủ cơ sở nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận PCCC trực tiếp tại cơ quan Cảnh sát PCCC hoặc gửi qua đường bưu điện.
  • Bước 2: Cơ quan Cảnh sát PCCC tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ.
  • Bước 3: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan Cảnh sát PCCC tiến hành kiểm tra thực tế về phòng cháy và chữa cháy tại cơ sở.
  • Bước 4: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra, cơ quan Cảnh sát PCCC có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận PCCC cho cơ sở hoặc trả lời bằng văn bản cho cơ sở biết lý do không cấp giấy chứng nhận.

4. Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận PCCC bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận PCCC (theo mẫu);
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ gia đình và cá thể;
  • Bản sao văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy phép xây dựng, Giấy phép cải tạo, sửa chữa hoặc văn bản khác có giá trị tương đương;
  • Bản sao thiết kế phòng cháy và chữa cháy đã được thẩm duyệt;
  • Bản sao văn bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy;
  • Bản sao giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy và chữa cháy;
  • Bản sao văn bản chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở có yêu cầu đặc biệt về an toàn phòng cháy và chữa cháy.

5. Thời hạn cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Thời hạn cấp giấy chứng nhận PCCC là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

6. Phí thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy

Phí thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy
Phí thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy

Phí thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy được quy định tại Thông tư 258/2016/TT-BTC, cụ thể như sau:

  • Đối với dự án có mức tổng chi phí đầu tư dưới 10 tỷ đồng: 5.000.000 đồng/dự án.
  • Đối với dự án có mức tổng chi phí đầu tư từ 10 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng: 10.000.000 đồng/dự án.
  • Đối với dự án có mức tổng chi phí đầu tư từ 50 tỷ đồng đến dưới 100 tỷ đồng: 20.000.000 đồng/dự án.
  • Đối với dự án có mức tổng chi phí đầu tư từ 100 tỷ đồng trở lên: 30.000.000 đồng/dự án.

Lưu ý

  • Các cơ sở thuộc diện phải có giấy chứng nhận PCCC nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận PCCC thì không được phép hoạt động.
  • Các cơ sở có giấy chứng nhận PCCC nhưng không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy thì bị đình chỉ hoạt động.

6. Mọi người cùng hỏi

  1. Làm thế nào để xin giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy?
    • Để xin giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy, bạn cần liên hệ với cơ quan chức năng tại địa phương hoặc sở PCCC để biết thêm thông tin và yêu cầu cụ thể.
  2. Những tài liệu cần thiết để xin giấy chứng nhận là gì?
    • Thông thường, bạn sẽ cần cung cấp các tài liệu về hệ thống phòng cháy chữa cháy, bản vẽ kỹ thuật, báo cáo kiểm định, và các thông số kỹ thuật liên quan.
  3. Thời gian xử lý hồ sơ là bao lâu?
    • Thời gian xử lý hồ sơ thường phụ thuộc vào quy định cụ thể của từng cơ quan chức năng và địa phương, nhưng thường kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.
  4. Có phí gì phải trả khi xin giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy không?
    • Có, việc xin giấy chứng nhận thường đi kèm với các khoản phí liên quan, nhưng số tiền cụ thể có thể khác nhau tùy theo quy định của địa phương hoặc sở PCCC.
  5. Nếu hồ sơ của tôi không đạt yêu cầu, thì sau này phải làm thế nào?
    • Trong trường hợp hồ sơ của bạn không đạt yêu cầu, bạn sẽ được thông báo về những yếu điểm cụ thể và được hướng dẫn về cách cải thiện hoặc bổ sung thông tin để đạt được giấy chứng nhận.
  6. Giấy chứng nhận có thời hạn sử dụng không?
    • Thường thì giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy có thời hạn sử dụng, sau đó bạn cần phải gia hạn. Thời hạn cụ thể và quy định về việc gia hạn có thể khác nhau tùy theo quy định của địa phương hoặc sở PCCC.

 

    ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *