Hỏi đáp về luật an toàn thực phẩm [Chi tiết]

Dưới đây là những câu hỏi đáp tình huống pháp luật về an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hãy cùng GIAYCHUNGNHAN tìm hiểu ngay nhé.

Hỏi đáp về luật an toàn thực phẩm [Chi tiết]
Hỏi đáp về luật an toàn thực phẩm [Chi tiết]

1.Câu hỏi 1

Đề nghị cho biết các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 91/2012/NĐ-CP ngày 8/11/2012 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm (sau đây gọi tắt là Nghị định số 91/2012/NĐ-CP), mỗi hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính sau đây:

+ Cảnh cáo;

+ Phạt tiền. Mức tiền phạt tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm là 100.000.000 đồng.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

+ Tước quyền sử dụng: Giấy Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Giấy Tiếp nhận bản công bố hợp quy; Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo;

+ Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, trong đó bao gồm cả giấy tờ, tài liệu bị sửa chữa, tẩy xóa hoặc giả mạo hoặc do cấp sai quy định.

Ngoài các hình thức xử phạt quy định nêu trên, tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

+ Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;

+ Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh do vi phạm hành chính gây ra;

+ Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc buộc tái xuất hàng hoá thực phẩm, phương tiện;

+ Buộc thu hồi, tiêu hủy hoặc tái chế đối với thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm vi phạm; buộc thu hồi, tiêu hủy các tài liệu, phương tiện vi phạm, trừ trường hợp phải thu giữ để làm tang chứng, vật chứng cho việc xử lý tiếp theo;

+ Các biện pháp khắc phục hậu quả khác theo quy định pháp luật;

Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải chịu mọi chi phí theo quy định của pháp luật cho việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

 

2.Câu hỏi 2

Đề nghị cho biết vi phạm quy định về sử dụng vi chất dinh dưỡng trong sản xuất, chế biến thực phẩm bị xử phạt như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 91/2012/NĐ-CP, hành vi vi phạm quy định về sử dụng vi chất dinh dưỡng trong sản xuất, chế biến thực phẩm bị xử phạt như sau:

– Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Tăng cường vi chất dinh dưỡng là vitamin, khoáng chất, chất vi lượng vào thực phẩm không thuộc danh mục theo quy định của Bộ Y tế;

+ Tăng cường vi chất dinh dưỡng là vitamin, khoáng chất, chất vi lượng vào thực phẩm thuộc danh mục theo quy định của Bộ Y tế nhưng sử dụng với hàm lượng vượt quá mức quy định cho phép.

– Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc thực hiện đúng quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm này.

3.Câu hỏi 3

Pháp luật quy định mức xử phạt như thế nào đối với các vi phạm quy định về thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm?

Trả lời:

Mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm được quy định tại Điều 27 Nghị định số 91/2012/NĐ-CP như sau:

– Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành hành vi sau:

+ Không cung cấp thông tin về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Cung cấp thông tin về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật về an toàn thực phẩm.

Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc cung cấp thông tin chính xác về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hành vi vi phạm này;

– Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi phát hành tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật.

Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc thu hồi, tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi vi phạm này.

4.Câu hỏi 4

Xin hỏi những vi phạm quy định về ghi nhãn thực phẩm bị xử phạt như thế nào?

Trả lời:

Theo Điều 28 Nghị định số 91/2012/NĐ-CP, hành vi vi phạm quy định về ghi nhãn thực phẩm bị xử phạt như sau:

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối thương nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá thực phẩm vi phạm một trong các hành vi sau:

+ Lưu thông thực phẩm chức năng; phụ gia thực phẩm; thực phẩm đã qua chiếu xạ; một số thực phẩm biến đổi gen (thuộc đối tượng phải ghi nhãn theo quy định của pháp luật về ghi nhãn đối với thực phẩm biến đổi gen); sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ mà không thể hiện cụm từ bắt buộc theo quy định;

+ Lưu thông hàng hóa là thực phẩm có chứa sinh vật biến đổi gen, sản phẩm của sinh vật biến đổi gen với tỷ lệ lớn hơn 5% mỗi thành phần mà không thể hiện các thông tin liên quan đến sinh vật biến đổi gen trên nhãn hàng hóa.

– Biện pháp khắc phục hậu quả:

+ Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về nhãn đang lưu thông trên thị trường;

+ Buộc thương nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa thực phẩm thực hiện biện pháp khắc phục về nhãn hàng hóa.

5.Câu hỏi 5

Trong quá trình vận chuyển các hộp cá đông lạnh từ kho ra cửa hàng, do sơ ý, anh K chủ cửa hàng làm rơi các hộp cá xuống đất. Hộp cá bị bật nắp, đồng thời bao bì bị rách và bung ra. Chị L vợ anh K cho rằng chỉ cần thay các vỏ hộp và bao bì khác là có thể tiếp tục bày bán ở cửa hàng. Song anh K không đồng ý với ý kiến của vợ, anh cho rằng số cá đã không bảo đảm vệ sinh do mất nắp, nên không thể đem bán. Hơn nữa, nếu làm như thế là vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Xin hỏi ý kiến của anh K đúng hay sai?

Trả lời:

Theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 Điều 5 Luật an toàn thực phẩm, nghiêm cấm trong sản xuất kinh doanh những thực phẩm có bao gói, đồ chứa đựng không bảo đảm an toàn hoặc bị vỡ, rách, biến dạng trong quá trình vận chuyển gây ô nhiễm thực phẩm.

Như vậy, ý kiến của anh K không thể đem bán số cá hộp nêu trên là đúng. Trong sản xuất, kinh doanh không được sử dụng thực phẩm có bao gói, đồ chứa đựng không bảo đảm an toàn hoặc bị vỡ, rách, biến dạng trong quá trình vận chuyển gây ô nhiễm thực phẩm là hoàn toàn chính xác.

6.Câu hỏi 6

Dự định mở cửa hàng bán hoa quả tại nhà, anh T bàn với vợ sửa sang một phòng sạch sẽ, khử trùng để làm kho chứa hoa quả, nhưng vợ anh nói không cần thiết vì hoa quả để đâu cũng được và khi ăn khách hàng phải gọt vỏ. Ý kiến của ai là chính xác?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 24 Luật an toàn thực phẩm về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống, cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

  1. a) Tuân thủ các điều kiện về bảo đảm an toàn đối với dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm, điều kiện về bảo đảm an toàn trong bảo quản, vận chuyển thực phẩm quy định của Luật an toàn thực phẩm;
  2. b) Bảo đảm và duy trì vệ sinh nơi kinh doanh.

Như vấy, ý kiến của anh Hoàn về việc sửa sang một phòng để làm kho chứa hoa quả sạch sẽ, hợp vệ sinh là đúng.

7.Câu hỏi 7

Chị M ra cửa hàng mua một chiếc máy nấu sữa đậu nành. Lúc thanh toán, cửa hàng chỉ đưa phiếu tạm tính tiền nhưng không có hóa đơn, chứng từ kèm theo. Không những thế, nhân viên cửa hàng nói sản phẩm được bảo hành 6 tháng, nhưng khi chị hỏi phiếu bảo hành, nhân viên nói: “Không cần phiếu bảo hành, hư cứ mang đến đây, chỉ cần nhìn là biết của cửa hàng, cửa hàng sẽ sửa cho”. Chị không đồng ý mà yêu cầu phải được cung cấp hóa đơn, chứng từ và phiếu bảo hành thì mới mua hàng, vì đây là một trong các quyền của người tiêu dùng. Ý kiến của chị M có chính đáng hay không? Xin hỏi người tiêu dùng có những quyền lợi gì?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 8 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có các quyền sau:

  1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
  2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
  3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
  4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
  5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
  6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
  7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
  8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Như vậy, yêu cầu của chị M về hóa đơn, chứng từ và phiếu bảo hành đi kèm sản phẩm là hoàn toàn chính xác.

8.Câu hỏi 8

Trách nhiệm cung cấp bằng chứng giao dịch thuộc về ai?

Trả lời:

Trách nhiệm cung cấp bằng chứng giao dịch được quy định tại Điều 20 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

  1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng hóa đơn hoặc chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu của người tiêu dùng.
  2. Trường hợp giao dịch bằng phương tiện điện tử thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tạo điều kiện cho người tiêu dùng truy nhập, tải, lưu giữ và in hóa đơn, chứng từ, tài liệu quy định nêu trên.

9.Câu hỏi 9

Trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật được pháp luật quy định như thế nào?

Trả lời:

Trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật được quy định tại Điều 22 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm:

  1. Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường;
  2. Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung sau đây:
  3. a) Mô tả hàng hóa phải thu hồi;
  4. b) Lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra;
  5. c) Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa;
  6. d) Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa;

đ) Các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa;

  1. Thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi;
  2. Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi hoàn thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.

10.Câu hỏi 10

Xin cho biết pháp luật quy định như thế nào về các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả?

Trả lời:

Theo Điều 5 Nghị định số 08/2013/NĐ-CP, việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả được pháp luật quy định như sau:

– Các biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng như sau:

+ Buộc cá nhân, tổ chức vi phạm tiêu hủy hàng giả được áp dụng đối với loại hàng giả mà việc tự tiêu hủy không ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường, sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và trật tự an toàn xã hội;

+ Buộc cá nhân, tổ chức vi phạm loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn, bao bì hàng giả được áp dụng đối với loại hàng giả loại bỏ được yếu tố vi phạm và việc loại bỏ yếu tố vi phạm này không dẫn đến khả năng vi phạm tiếp theo;

+ Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc buộc tái xuất hàng giả đối với hành vi nhập khẩu hàng giả được áp dụng trong trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm có khả năng thực hiện được các biện pháp này;

+ Buộc nộp lại số tiền thu được vào ngân sách nhà nước được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm có thu lợi bất chính, bao gồm toàn bộ số tiền thu được từ sản xuất, buôn bán hàng giả;

+ Buộc thu hồi tiêu hủy hoặc buộc thu hồi loại bỏ yếu tố vi phạm được áp dụng đối với số hàng giả mà cá nhân, tổ chức vi phạm đã tiêu thụ, đã bán còn đang lưu thông trên thị trường.

– Khi áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định nêu trên, người có thẩm quyền xử phạt phải quy định thời hạn phù hợp để cá nhân, tổ chức vi phạm thực hiện. Trường hợp đã hết thời hạn thực hiện ghi trong quyết định xử phạt mà không thực hiện thì phải cưỡng chế thi hành hoặc quyết định tịch thu để xử lý theo quy định.

 Trên đây là những thông tin về Hỏi đáp về luật an toàn thực phẩm [Chi tiết]. Nếu cần hỗ trợ hay còn điều vướng mắc, hãy liên hệ ngay GIAYCHUNGNHAN để được hỗ trợ nhanh nhất.

    ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *