Thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam, mở ra cơ hội kinh doanh to lớn cho các cá nhân và doanh nghiệp. Để tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này, việc nắm rõ mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử là vô cùng quan trọng. Bài viết sau GIAYCHUNGNHAN sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về Mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử.

Mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử
Mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử

1. Thương mại điện tử là gì?

Theo quy định tại điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các từ ngữ liên quan đến thương mại điện tử được giải thích như sau:

  • Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác”.
  • Dịch vụ thương mại điện tử là hoạt động thương mại điện tử theo đó thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ.

Như vậy, kinh doanh thương mại điện tử là việc một tổ chức, cá nhân cung cấp website điện tử, tạo điều kiện trên môi trường không gian mạng để các cá nhân, tổ chức khác thực hiện hoạt động trao đổi, mua bán bằng hình thức gián tiếp thông qua mạng internet. Việc kinh doanh dịch vụ này phải đáp ứng các quy định của pháp luật.

Thương mại điện tử là gì?

2. Quy định của pháp luật về mã ngành nghề kinh doanh. 

Hiện nay, pháp luật cho phép các doanh nghiệp có quyền kinh doanh các các ngành nghề mà pháp luật không cấm. Chính phủ có quy định cụ thể danh mục ngành nghề bị cấm kinh doanh.

Như vậy, doanh nghiệp có thể tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh để thành lập doanh nghiệp tuy nhiên ngành nghề đó phải không thuộc ngành nghề cấm kinh doanh.

Ví dụ: Kinh doanh ma túy thuộc trường hợp cấm kinh doanh nên các chủ thể không được kinh doanh, đăng ký kinh doanh cho ngành nghề ma túy. Ngoài ra, khi kinh doanh ngành nghề này, các chủ thể có thể xem xét xử lý hình sự hoặc hành chính.

Đối với một số ngành nghề kinh doanh, để được kinh doanh thì các chủ thể phải đáp ứng được một số điều kiện nhất định gọi là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nếu không đáp ứng được các điều kiện đó thì chủ thể sẽ không được cấp đăng ký kinh doanh.

Mỗi một ngành nghề kinh doanh được mã hóa bằng một mã ngành nghề kinh doanh khác nhau, nên khi đăng ký theo mã ngành nào thì doanh nghiệp chỉ được hoạt động trong ngành nghề đó.

Tất cả các doanh nghiệp khi thành lập mới hoặc bổ sung ngành nghề kinh doanh hoặc thay đổi ngành nghề kinh doanh đều phải đăng ký theo mã ngành nghề cấp 4 thuộc hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

3. Các hình thức tổ chức hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Các hình thức tổ chức hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. 
Các hình thức tổ chức hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác. Các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử bao gồm:

  • Website thương mại điện tử bán hàng;
  • Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau:
  • Sàn giao dịch thương mại điện tử;
  • Website đấu giá trực tuyến;
  • Website khuyến mại trực tuyến;
  • Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

4. Mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử

STT Tên ngành Mã ngành
1 Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm.

Chi tiết: Hoạt động của các hãng tuyển dụng lao động trên mạng

7810
2 Hoạt động viễn thông không dây

Chi tiết: Hoạt động cung cấp dịch vụ truy cập internet bằng mạng viễn thông không dây

6120
3 Hoạt động viễn thông vệ tinh

Chi tiết: Hoạt động cung cấp dịch vụ truy cập internet bằng mạng viễn thông vệ tinh.

6130
4 Hoạt động viễn thông khác

Chi tiết: Hoạt động của các đại lý internet cung cấp dịch vụ truy cập internet cho khách hàng.

6190
5 Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internet.

Chi tiết: Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử

4791
6 Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính. 6209
7 Dịch vụ thông tin khác chưa được phân vào đâu.

Chi tiết:

·       Các dịch vụ thông tin qua điện thoại.

·       Các dịch vụ tìm kiếm thông tin thông qua hợp đồng hay trên cơ sở phí

6399
8 Hoạt động vui chơi giải trí khác chưa được phân vào đâu .

Chi tiết: Cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

9329
9 Quảng cáo 7301

5. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Đây là cách tổ chức hoạt động kinh doanh, trao đổi mua bán giữa bên bán và bên mua thông qua hình thức trực tuyến

Hiện nay có 9 mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử là:

  • Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).
  • Doanh nghiệp với khách hàng (B2C).
  • Doanh nghiệp với Chính phủ (B2G).
  • Chính phủ với doanh nghiệp (G2B).
  • Người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C).
  • Người tiêu dùng với doanh nghiệp (C2B).
  • Doanh nghiệp với nhân viên (B2E).
  • Chính phủ với Chính phủ (G2G).
  • Chính phủ với người dân (G2C).

6. Làm sao để chọn được mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử phù hợp?

Để biết được mình nên lựa chọn mô hình kinh doanh nào, shop có thể dựa vào một vài tiêu chí như:

  • Xác định khách hàng mục tiêu: Chủ shop cần xác định rõ ràng đối tượng khách hàng là ai, từ đó mới có thể lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Ví dụ như nếu là người tiêu dùng (B2C, C2C), doanh nghiệp (C2B, B2B), chính phủ (B2G, C2G),…
  • Hiểu rõ thế mạnh của doanh nghiệp: Trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh, bạn nên hiểu rõ điểm mạnh của cửa hàng, doanh nghiệp mình như số vốn, sản phẩm,… Ví dụ như nếu có số vốn ít, kinh doanh nhỏ bạn có thể chọn mô hình C2C, B2C.
  • Xác định cách thức kinh doanh để chọn phương thức phân phối: Người bán nên chọn phương thức phân phối phù hợp với mặt hàng đang cung cấp. Nếu các shop đang có nhập hàng từ một nguồn khác thì nên chọn theo phương thức bán lẻ và tập trung vào các hình thức tiếp thị như khuyến mãi, giảm giá, freeship,…

Tóm lại, việc lựa chọn mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử phù hợp là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và các thủ tục pháp lý của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xác định rõ lĩnh vực kinh doanh chủ đạo, tham khảo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg và các văn bản pháp luật liên quan để lựa chọn mã ngành chính xác.

7. Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam

Mức độ phát triển của E-Commerce

Theo nghiên cứu thị trường E-Commerce trong nửa đầu năm 2022 của Công ty nghiên cứu dữ liệu Metric.vn: Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (chỉ đứng sau Indonesia).

So với thực trạng của thế giới thì Việt Nam có mức tăng trưởng khá mạnh. Theo Statista – Công ty nghiên cứu thị trường và dữ liệu người tiêu dùng, tốc độ phát triển E-Commerce của toàn cầu trong năm 2021 là 16,24%. Tại Việt Nam, con số của năm 2021 là hơn 20%, đến năm 2025 tốc độ phát triển tại nước ta có thể lên đến 29%.

Dự đoán tương lai của thị trường thương mại điện tử

Thị trường E-Commerce Việt Nam được các chuyên gia dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ và tạo bước đà cho kinh tế phát triển. Đây cũng chính là thời điểm để nước ta xây dựng nên những mô hình và chiến lược mới. Từ đó giúp khôi phục lại doanh nghiệp và mở rộng thị trường sau đại dịch.

Năm 2022 sẽ là những cuộc chiến giành thị phần giữa các ông lớn như Tiki, Lazada, Shopee hay Sendo. Ngoài ra, cũng sẽ có rất nhiều doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển công nghệ mới để hỗ trợ cho hoạt động E-Commerce. Theo đó, họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào công nghệ và tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

8. Mọi người cũng hỏi

1. Ai có thể tham gia kinh doanh thương mại điện tử?

Bất kỳ ai có đủ điều kiện đều có thể tham gia kinh doanh thương mại điện tử. Doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Có mã số thuế cá nhân hoặc doanh nghiệp.
  • Có sản phẩm hoặc dịch vụ để bán.
  • Có website hoặc sử dụng các sàn thương mại điện tử.
  • Có phương thức thanh toán và vận chuyển hàng hóa.
  • Có khả năng tiếp thị và quảng cáo sản phẩm.

2. Quy trình đăng ký kinh doanh thương mại điện tử như thế nào?

Quy trình đăng ký kinh doanh thương mại điện tử bao gồm các bước sau:

  • Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư địa phương có thẩm quyền.
  • Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử.

3. Các loại hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến hiện nay?

Hiện nay, có nhiều loại hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến như:

  • Bán hàng trực tuyến: Đây là hình thức kinh doanh phổ biến nhất, doanh nghiệp tạo website hoặc sử dụng các sàn thương mại điện tử để bán sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
  • Tiếp thị liên kết: Doanh nghiệp hợp tác với các nhà tiếp thị để quảng bá sản phẩm và nhận hoa hồng khi có đơn hàng thành công.
  • Quảng cáo trực tuyến: Doanh nghiệp sử dụng các kênh quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads,… để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Bán hàng qua mạng xã hội: Doanh nghiệp sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram,… để bán sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
  • Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp bán sản phẩm sang các quốc gia khác thông qua internet.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, TMĐT sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Doanh nghiệp nào nắm bắt được cơ hội và có chiến lược kinh doanh phù hợp sẽ gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực đầy tiềm năng này. Giấy chứng nhận xin cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết.

    ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *