Mất giấy phép kinh doanh cần làm gì?

Trong cuộc hành trình kinh doanh, mất giấy phép không chỉ là một sự cố mà còn là một thách thức đáng gờm mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể phải đối mặt. Tuy nhiên, quan trọng nhất là cách chúng ta đối phó và giải quyết vấn đề này. Bài viết “Mất giấy phép kinh doanh cần làm gì?” sẽ cung cấp những hướng dẫn chi tiết và những bước cần thiết để bạn có thể xử lý tình huống này một cách hiệu quả và đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn vẫn hoạt động mạnh mẽ và hợp pháp. Hãy cùng nhau tìm hiểu cách khắc phục và hạn chế những hậu quả tiềm ẩn khi mất giấy phép kinh doanh.

Mất giấy phép kinh doanh cần làm gì
Mất giấy phép kinh doanh cần làm gì?

I. Giấy phép kinh doanh là gì?

Giấy phép kinh doanh là gì
Giấy phép kinh doanh là gì?

Giấy phép kinh doanh gồm giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện, chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, văn bản xác nhận, các hình thức văn bản khác quy định các điều kiện mà cá nhân, tổ chức phải đáp ứng để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức đó theo quy định của pháp luật (Theo khoản 4 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP).

II. Mất giấy phép kinh doanh cần làm gì?

Ngay sau khi phát hiện mất giấy phép đăng ký kinh doanh, cá nhân, tổ chức cần phải làm hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại cơ quan đã từng cấp giấy phép. Trong đó có làm văn bản nêu rõ lý do bị mất giấy phép kinh doanh. Có rất nhiều loại giấy phép kinh doanh nên tùy vào việc đăng ký giấy phép kinh doanh đó ở đâu thì sẽ liên hệ cơ quan đó để làm hồ sơ. 

III. Hồ sơ và thủ tục đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh

Dưới đây là một số lưu ý có thể giúp bạn hiểu thêm về thông tin, cụ thể:

* Đối với hộ kinh doanh cá thể

– Hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh được quy định tại Điều 94 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ này sẽ bao gồm những thành phần sau:

  • Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể (Phụ lục III-6, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Đơn trình bày lý do về việc mất giấy phép kinh doanh hoặc Xác nhận của cơ quan công an về việc đã khai báo mất Giấy phép kinh doanh (Nếu cơ quan cấp phép có yêu cầu) 
  • Giấy giới thiệu/ Ủy quyền cho đơn vị/cá nhân khác thực hiện thủ tục hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh;

Nộp toàn bộ hồ sơ trên đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/ huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/ huyện xem xét cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.

* Đối với doanh nghiệp

Hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp được quy định tại Điều 68 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ này sẽ bao gồm những thành phần sau:

  • Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp  (Phụ lục II-18, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT)
  • Giấy giới thiệu/Ủy quyền cho đơn vị/cá nhân khác thực hiện thủ tục hồ sơ xin cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh;

IV. Cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh

Một số giấy phép kinh doanh nếu bị mất thì sẽ liên hệ cơ quan có thẩm quyền để đề nghị xin cấp lại:

  • Nếu mất Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể thì sẽ phải liên hệ Phòng kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp Quận/Huyện;
  • Nếu mấy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì liên hệ Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố.

Trong tình huống mất giấy phép kinh doanh, việc đầu tiên là điều tra nguyên nhân cụ thể và liên hệ với cơ quan quản lý để biết cách khắc phục. Thường thì việc làm lại giấy phép hoặc yêu cầu giấy chứng nhận tương đương là cần thiết. Ngoài ra, cần thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp trong quá trình xử lý vấn đề này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn! 



    ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *